Câu chuyện vị tăng bị đọa làm chồn 500 kiếp vì một câu trả lời sai

Ngoc Tran 01/10/2020, 16:30

Không một ai có thể thoát khỏi dòng nhân quả nghiệp báo, cho dù có trải qua trăm ngàn kiếp đi chăng nữa, chỗ tạo nghiệp không bao giờ mất, khi hội tụ đầy đủ nhân duyên thì quả báo tự mình chịu lấy, dù là quả thiện hay ác.

Thoáng nhìn Tổ Bá Trượng đã biết đây không phải là người bình thường trong khi ông già chầm chậm tiến về phía Tổ. Những đệ tử khác đều ra ngoài khi buổi giảng đã xong.

- Ông là ai? Tổ hỏi.

- Bạch Hòa Thượng, con không phải là người. Nguyên đời Đức Phật Ca Diếp con là tăng. Có một đệ tử hỏi con "Bậc đại tu hành có còn bị Nhân Quả chi phối hay không?".

Con đáp: “Không bị Nhân Quả chi phối!” (Bất lạc Nhân Quả). Thế là từ đó con đọa làm thân chồn đến nay đã năm trăm đời. Không biết chỗ sai ở đâu, con xin Hòa Thượng đáp lại cho đúng, để con thoát được thân chồn.Tổ Bá Trượng bảo:

- Bây giờ ông hỏi lại ta.

- Bạch Hòa Thượng bậc đại tu hành có còn bị Nhân Quả chi phối hay không? Tổ bảo:

- Không còn mơ hồ về Nhân Quả! Bất muội Nhân Quả ( Nhân Quả rõ ràng ). Ngay câu nói ấy ông già liền đại ngộ, thưa:

- Thế là từ nay con thoát được thân chồn, dám xin Hoà Thượng lấy theo lễ Tăng chết tống táng cho con.

Nói rồi ông già biến mất. Tổ Bá Trượng sai bạch kiền chùy bảo chúng sau giờ ngọ trai sẽ đưa đám một vị tăng. Tăng chúng đều ngạc nhiên vì thấy không ai chết, nhà bệnh không ai nằm.

Sau giờ thọ trai, Tổ dẫn chúng tăng vòng qua sau núi đến một chiếc hang, lấy gậy bới ra xác một con chồn đem về làm lễ trà tỳ".

Lúc được hỏi câu đó, ông già đang làm một vị tăng thời Đức Phật Ca Diếp, có được định lực khá vững, nhưng trong cái định đó ông chưa thấy được đường đi của Nhân Quả nên trả lời theo chỗ thấy cuả mình, không ngờ phạm một sai lầm quá nặng.

Không một ai có thể thoát khỏi dòng nhân quả nghiệp báo, cho dù có trải qua trăm ngàn kiếp đi chăng nữa, chỗ tạo nghiệp không bao giờ mất, khi hội tụ đầy đủ nhân duyên thì quả báo tự mình chịu lấy, dù là quả thiện hay ác, đừng bao giờ vội cho là không có quả báo, chỉ là đến sớm hay muộn mà thôi.

 

 

Có thể bạn thích

Pɦáɫ ngôn sốc của Công Vinh về việc làm từ thiện, tuyên bố ‘вỏ vợ’ nếu ăn chặn ɫιềп từ thiện

Phật pháp nhiệm màu 1 tháng trước

Bài đăng một năm trước của Công Vinh bỗng nhiên được dư luận qᴜaп тâм khi anh nhấn mạпh, nếu một lần nữa còn вị nói là ăn chặn ɫιềп từ thiện “sẽ tuyên bố ‘вỏ vợ’ luôn”.

Côռg đức chép Kiռh khôռg thể ռghĩ bàռ

Trong các việc làm phước thiện thì biên chép và ấn tống kiռh điểռ luôn được khuyến khích và ca ngợi, vì lợi lạc của nó đối với người làm phước thật nhiệm màu, không thể nghĩ bàn.

Bốn hạng người ở đời và con đường đi đến ánh sáng

Đức Phật dạy có bốn hạng người: “Này các Tỳ kheo, có bốn hạng người này có mặt, hiện hữu ở đời. Thế nào là bốn? Sống trong bóng tối, hướng đến bóng tối; sống trong bóng tối, hướng đến ánh sáng; sống trong ánh sáng, hướng đến bóng tối; sống trong ánh sáng, hướng đến ánh sáng.

Đọc nhiều hơn

Pɦáɫ ngôn sốc của Công Vinh về việc làm từ thiện, tuyên bố ‘вỏ vợ’ nếu ăn chặn ɫιềп từ thiện

Phật pháp nhiệm màu 1 tháng trước

Bài đăng một năm trước của Công Vinh bỗng nhiên được dư luận qᴜaп тâм khi anh nhấn mạпh, nếu một lần nữa còn вị nói là ăn chặn ɫιềп từ thiện “sẽ tuyên bố ‘вỏ vợ’ luôn”.

Côռg đức chép Kiռh khôռg thể ռghĩ bàռ

Trong các việc làm phước thiện thì biên chép và ấn tống kiռh điểռ luôn được khuyến khích và ca ngợi, vì lợi lạc của nó đối với người làm phước thật nhiệm màu, không thể nghĩ bàn.

Bốn hạng người ở đời và con đường đi đến ánh sáng

Đức Phật dạy có bốn hạng người: “Này các Tỳ kheo, có bốn hạng người này có mặt, hiện hữu ở đời. Thế nào là bốn? Sống trong bóng tối, hướng đến bóng tối; sống trong bóng tối, hướng đến ánh sáng; sống trong ánh sáng, hướng đến bóng tối; sống trong ánh sáng, hướng đến ánh sáng.